Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Đến nay, lạm phát tiếp tục được kiềm chế. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 10,2 tỉ USD. Xét về lĩnh vực đầu tư, phần lớn lượng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào một số lĩnh vực chính, trong đó bất động sản (11%) và xây dựng (5%).

Những điểm sáng trên thị trường văn phòng cho thuê

Theo báo cáo mới nhất được công bố từ Cushman & Wakefield, trong quý III/2014, tại khu vực TP.HCM không có cao ốc văn phòng mới nào gia nhập thị trường. Tuy nhiên, nguồn cung văn phòng hạng B tăng nhẹ (khoảng 400 m2) so với quý trước, do có một cao ốc tại khu vực trung tâm Thành phố mở rộng diện tích cho thuê văn phòng.

Hiện thành phố có 9 tòa nhà văn phòng hạng A và 48 tòa nhà văn phòng hạng B, cung cấp 157.000 m2 và 664.370 m2 diện tích văn phòng ra thị trường. Hơn 70% nguồn cung văn phòng hạng A và B tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố, bao gồm 100% nguồn cung hạng A và 65% nguồn cung hạng B tọa lạc tại khu vực này. Do nguồn cung mới hạn chế, nên tỷ lệ lấp đầy ở cả hai hạng đều tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá cho thuê trung bình ở cả hai hạng duy trì ổn định so với quý trước, nhưng tăng nhẹ vào khoảng 2% đối với hạng A và 1% đối với hạng B, cụ thể khoảng gần 1 triệu đồng/m2/tháng (khoàng 46.7 USD) đối với hạng A và gần 580 ngàn đồng/m2/tháng (khoảng 26.9USD/m2/tháng) đối với hạng B.



Một dự án tại khu vực TP.HCM

Theo nhận định của C&W, trong 6 tháng cuối năm sẽ có một vài giao dịch nổi bật trên thị trường. Le Meridien là một trong những dự án được kỳ vọng sẽ gia nhập thị trường vào cuối năm nay, nhưng hiện đã có một vài giao dịch thuê. Vietcombank Tower dự kiến hoàn thành trong quý I/2015 sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ thuê của phân khúc văn phòng hạng A. Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định cho đến cuối năm. Theo đó, lần đầu tiên kể từ ba năm qua, một lượng cung mới đáng kể bao gồm các tòa nhà chất lượng tốt sẽ được đưa vào vận hành đầu năm 2015, dự kiến sẽ gây sức ép lên tỷ lệ thuê của các tòa nhà hiện hữu.Ngoaì ra dự án mega ruby khang điền cũng là một trong những dự án được rất nhiều người quan tâm.

Thị trường BĐS đầy ấn tượng

Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý III/2014 tăng đáng kể (khoảng 14% so với quý trước và 12% so với cùng kỳ năm trước). Qúy III/2014 tiếp tục chào đón 701 căn hộ hạng B, 1.197 căn hộ hạng C từ 8 dự án đang bán, và 1.132 căn hộ hạng B và 1.493 căn hộ hạng C từ 7 dự án mới được tung ra. Căn hộ hạng C vẫn là sản phẩm cốt lõi, chiếm 47% tổng nguồn cung. Tổng nguồn cung lớn nhất vẫn nằm tại khu vực quận 2 và quận 7 (chiếm khoảng 43% tổng nguồn cung). Theo nhận định, thị trường căn hộ bán quý III tiếp tục chứng tỏ sự phục hồi của mình ở tất cả các hạng, nhất là đối với phân khúc căn hộ giá thấp và phân khúc hạng trung với một loạt các dự án mới được tung ra mà diện tích căn hộ đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với ngân sách của người mua hơn. Theo đó, một số dự án bình dân và trung cấp mở bán trong quý này như: Ehome 3 của Nam Long (giá 650 - 850 USD/m2), Sunview Town của Đất Xanh (giá 650 - 700USD/m2), hay 8Xplus của Hưng Thịnh (giá 630 - 669 USD/m2) đều ghi nhận lượng giao dịch rất khả quan. Trước đó, dự án Him Lam Reverside đã giao dịch thành công gần 300 căn trong tổng số 314 căn, Cty Hoàng Anh Sài Gòn cũng đã bán được 500 căn block A1,A2 của dự án Hưng Ngân Garden.

Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường BĐS phía Nam đã có những bứt phá ngoạn mục ở rất nhiều phân khúc, đặc biệt là phân khúc bình dân và trung cấp. Đánh giá hiện tượng này, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, nhu cầu thực sự ở hai phân khúc này là rất lớn, cùng với việc lãi xuất hiện tại thấp và lại được hỗ trợ bằng nhiều phương thức cũng khiến thị trường tốt lên, nhưng chuyên gia này cũng khẳng định không có chuyện thị trường sẽ “sốt”.

Theo C&W, từ quý IV/2014, thị trường được dự đoán sẽ có thêm khoảng 52.600 căn hộ từ 61 dự án mới, trong đó, khoảng 29% tổng nguồn cung trong tương lai sẽ được mở bán vào trong quý này. Các căn hộ có diện tích từ 40-70m2 với mức giá dao động từ 15 - 18 triệu/m2 sẽ tiếp tục được ưa chuộng và phân khúc này cũng sẽ tiếp tục chiếm lượng giao dịch nhiều nhất.

Theo báo cáo mới nhất của NHNN, dư nợ tín dụng cho BĐS tăng trưởng rõ nét và đầy ấn tượng, điều đó chứng tỏ thị trường BĐS đang được phục hồi từ chính sách.

Theo Báo Xây dựng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét